0899 909 880

Công nghệ giúp chuẩn hóa hồ sơ vay tín dụng

Hồ sơ vay tín dụng theo cách thức truyền thống đòi hỏi nhiều thời gian hoàn thiện. Bên cạnh đó, để ra quyết định cho vay dựa trên điểm tín dụng cá nhân. Chưa kể đến những quy trình xác minh theo quy định khá mất thời gian khác (gọi điện xác minh). Với sự phát triển của công nghệ, không lâu nữa, hồ sơ vay tín dụng sẽ được chuẩn hóa đơn giản hơn.

Hình thức vay ngắn hạn như vay tiêu dùng đã dần quen thuộc tại Việt Nam. Những hình thức vay này có đặc điểm: Mức vay nhỏ, số lượng khách hàng vay nhiều. Dẫn tới khối lượng công việc cho mỗi hồ sơ vay cũng nhiều lên.

Làm thế nào để giảm thiểu thời gian và đơn giản hóa các thủ tục vay?

Bài toán đặt ra là làm thế nào để xử lý các hồ sơ vay vốn nhanh chóng mà vẫn đảm bảo không rủi ro tài chính. Để đi đến một quyết định đều dựa trên cân bằng lợi nhuận kỳ vọng và rủi ro tiềm tàng. Dễ thấy rằng, lợi nhuận dễ dàng đong đếm nhưng rủi ro thì khó quy đổi. Hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân chính là cách để lượng hóa rủi ro. Từ đó, các tổ chức cho vay so sánh con số lợi nhuận và rủi ro để duyệt cho vay hay không.

Áp dụng công nghệ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc

 

Hệ thống chấm điểm tín dụng dần trở thành công cụ thiết yếu.

Chuẩn hóa hồ sơ vay tín dụng bằng công nghệ

Với lượng lớn thông tin và công nghệ học máy AI, lập trình chấm điểm tín dụng cá nhân đã có mặt tại những nước phát triển. Sử dụng công nghệ để chấm điểm thì vấn đề cần giải quyết là:

  • Thông tin chấm điểm có đủ khách quan
  • Thông tin, dữ liệu đầu vào có chính xác

Cách thức truyền thống yêu cầu khách vay và nhân viên phải gặp gỡ để làm thủ tục vay. Phương pháp này khá hiệu quả nhưng rất tốn kém tiền tài và nhân sự. Thời đại công nghệ 4.0 cho phép xác thực khách vay từ nhiều nguồn khác nhau, từ nhiều kênh khác nhau. Thông tin đầu vào được thu thập tự động và đươc quy đổi ra điểm số. Thông tin đầu vào đa dạng từ nhiều nguồn nên độ chính xác cao hơn. Không bị chi phối bởi các yếu tố cảm tính. Nếu việc chấm điểm được thực hiện thủ công, khó tránh hỏi thiếu khách quan hoặc quá cảm tính. 

Hình thức chấm điểm thủ công còn tồn tại yếu tố cảm tính, thiếu khách quan

 

Các tổ chức tín dụng có thể lập trình chấm điểm tín dụng trên nền tảng công nghê AI. Kết quả thu được luôn mang tính khách quan và độ tin cậy cao hơn.

Hiện nay, trong mảng bán lẻ của ngân hàng, công ty tài chính tiêu dùng, thì phương pháp truyền thống đang mất dần lợi thế cạnh tranh về tốc độ, chi phí và tính chính xác. Khi mà những đắn đo về tính chính xác và khách quan của các chương trình chấm điểm tín dụng không còn. Thì sự chuẩn hóa hoàn toàn hồ sơ vay tín dụng bằng công nghệ là tất yếu. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *